Code on Wages: உங்கள் தற்போதைய வேலையில் நீங்கள் அதிருப்தியில் இருந்தாலோ அல்லது புதியதொரு தொடக்கத்திற்காக வேலையை விட்டு விலக பரிசீலித்து வந்தாலோ, உங்களுக்கு ஒரு முக்கியமான செய்தி உள்ளது. ஏப்ரல் 1, 2026 முதல் நாட்டில் புதிய தொழிலாளர் சட்டம் (ஊதியங்களுக்கான சட்டம் - Code on Wages) அமலுக்கு வந்துள்ளது.
இதன் காரணமாக, வேலையை விட்டு விலகுவது தொடர்பான விதிகளில் பெரிய மாற்றம் ஏற்பட்டுள்ளது. புதிய விதிமுறைகளின்படி, வேலையை விட்டு விலகும் ஊழியருக்கான 'முழு மற்றும் இறுதித் தீர்வு' (Full and Final Settlement - F&F) தொகையை வெறும் இரண்டு வேலை நாட்களுக்குள் (48 மணிநேரம்) நிறுவனங்கள் வழங்க வேண்டும்.
முன்பெல்லாம், நிறுவனங்கள் நிலுவைத் தொகையை மூன்று மாதங்கள் வரை நிறுத்தி வைக்கக்கூடும் என்ற அச்சத்தால் மக்கள் வேலையை விட்டு விலகத் தயங்கினர். ஆனால், ஏப்ரல் 1, 2026 முதல் நடைமுறைக்கு வந்துள்ள இந்த அமைப்பின் மூலம், பணிபுரியும் ஊழியர்கள் இனி நிதி நெருக்கடியைச் சந்திக்க வேண்டியிருக்காது. மேலும், வெறும் ஓராண்டு பணிக்குப் பிறகும் கூட, 30 நாட்களுக்குள் பணிக்கொடை (Gratuity) தொகையை வழங்குவதற்கான வழிவகை செய்யப்பட்டுள்ளது.
'ஊதியங்களுக்கான சட்டத்தின்' (Code on Wages) பிரிவு 17(2)-ல் உள்ள புதிய விதிமுறையின்படி, ஊழியரின் கடைசி வேலை நாளுக்குப் பிறகு வெறும் இரண்டு வேலை நாட்களுக்குள் (48 மணிநேரம்) அனைத்து நிலுவைத் தொகைகளையும் நிறுவனங்கள் செலுத்துவது கட்டாயமாக்கப்பட்டுள்ளது.
நீங்கள்,
இந்த விதி அனைத்து வகை ஊழியர்களுக்கும் சமமாகப் பொருந்தும்.
இரண்டு நாட்களுக்குள் நிறுவனம் பணம் செலுத்தத் தவறினால், அது சட்ட மீறலாகக் கருதப்படும். இந்த சந்தர்ப்பத்தில்,
புதிய விதிமுறைகளின்படி, ஊழியர் வேலையை விட்டு விலகிய 30 நாட்களுக்குள் அவரது பணிக்கொடைத் தொகையை நேரடியாக அவரது வங்கிக் கணக்கில் செலுத்த நிறுவனங்கள் கடமைப்பட்டுள்ளன. குறுகிய காலத் திட்டங்களில் பணிபுரியும் இளம் தொழில்முறை நிபுணர்கள் இதிலிருந்து அதிகப் பலன் பெறுவார்கள்.
Cost to Company: புதிய விதிகளின்படி, உங்கள் மொத்த ஊதியத்தில் (CTC - Cost to Company) அடிப்படை ஊதியம் குறைந்தது 50 சதவீதமாக இருக்க வேண்டும். உங்கள் தற்போதைய ஊதியக் கட்டமைப்பு இதைச் சரியாகக் கொண்டிருக்கவில்லை என்றால், நீங்கள் உடனடியாக உங்கள் நிறுவனத்தின் மனிதவளத் துறையை (HR) அணுக வேண்டும்.
பிஎஃப் (PF) அதிகரிப்பு: வருங்கால வைப்பு நிதி (PF) பிடித்தங்கள் உங்கள் அடிப்படை ஊதியத்தின் அடிப்படையில் கணக்கிடப்படுவதால், அடிப்படை ஊதியம் அதிகரிப்பது உங்கள் பிஎஃப் சேமிப்பு நிதியை முன்பை விட மிக வேகமாக வளரச் செய்யும்.
அதிகரித்த பணிக்கொடை (Gratuity) பலன்கள்: பணிக்கொடைத் தொகையும் அடிப்படை ஊதியத்தின் அடிப்படையிலேயே கணக்கிடப்படுகிறது. ஐந்து ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு நீங்கள் வேலையை விட்டு விலகும்போது, அதிக அடிப்படை ஊதியம் காரணமாக, முந்தைய காலத்தை விட அதிகத் தொகையிலான பணிக்கொடை உங்களுக்குக் கிடைக்கும்.
கையில்கிடைக்கும் ஊதியத்தின் (Take-home salary) மீதான தாக்கம்: அதிக பிஎஃப் பிடித்தங்கள் காரணமாக உங்கள் மாதாந்திரக் கையில் கிடைக்கும் ஊதியம் சற்று குறையலாம் என்பதை நினைவில் கொள்வது நல்லது. ஆனால் இது உங்கள் ஓய்வுக்காலத்திற்கு ஒரு வலுவான நிதியை உருவாக்கும்.
முன்பு அடிப்படை ஊதியக் கூறுகளை மிகக் குறைவாக வைத்திருந்த தகவல் தொழில்நுட்பம் (IT), பிபிஓ (BPO) மற்றும் சில்லறை வர்த்தகத் துறைகளைச் சேர்ந்த நிறுவனங்களுக்கு இந்த புதிய விதி குறிப்பாகச் சவாலானதாக அமைந்துள்ளது.
இந்த மாற்றத்தால் நிறுவனங்களின் சட்டப்பூர்வச் செலவுகள் 5% முதல் 15% வரை அதிகரிக்கக்கூடும் என்று மதிப்பீடுகள் தெரிவிக்கின்றன. இதன் விளைவாக, எதிர்காலத்தில் நிறுவனங்கள் தங்கள் வருடாந்திரப் பணித்திறன் மதிப்பீடுகள் மற்றும் ஊதிய உயர்வு முடிவுகளில் இந்த அதிகரித்த செலவுகளைக் கணக்கில் எடுத்துக்கொள்ள வாய்ப்புள்ளது.
ஏப்ரல் 1, 2026 முதல் அமலுக்கு வரும் இந்த விதியால் நாடு முழுவதும் உள்ள லட்சக்கணக்கான தனியார் துறை ஊழியர்கள் நேரடியாகப் பயனடைந்து வருகிறார்கள்.
முன்பு, வேலையை மாற்றிய பிறகு இறுதித் தீர்வுத் தொகை (final settlement) கிடைக்க மூன்று மாதங்கள் வரை காத்திருக்க வேண்டியிருந்தது. இது நிதி நிலையை பாதித்தது.
இப்போது, 48 மணி நேரத்திற்குள் முழு மற்றும் இறுதித் தீர்வுத் தொகையையும் (F&F settlement), 30 நாட்களுக்குள் பணிக்கொடையையும் பெறுவது நிதிப் பாதுகாப்பை உறுதி செய்யும்.
அடிப்படை ஊதியம் 50 சதவீதமாக நிர்ணயிக்கப்படுவதால் கையில்கிடைக்கும் ஊதியத்தில் 3 முதல் 5 சதவீதம் வரை சிறிய குறைவு ஏற்படலாம் என்றாலும், பிஎஃப் மற்றும் பணிக்கொடை நிதிகள் 20 முதல் 30 சதவீதம் வரை வேகமாக வளரும்.