VDA உயர்வு: விவசாயம், கட்டுமானம்... அக்டோபர் 1 முதல் தொழிலாளர்களுக்கு அதிகரித்த குறைந்தபட்ச ஊதியம்
Variable DA Hike: அரசாங்கம் லட்சக்கணக்கான தொழிலாளர்களுக்கு ஒரு மகிழ்ச்சியான செய்தியை அளித்துள்ளது. பண்டிகைக் காலத்தை முன்னிட்டு, விவசாயம், கட்டுமானம் மற்றும் பராமரிப்பு, மற்றும் சாலை மற்றும் கட்டிடப் பணிகள் ஆகியவற்றில் ஈடுபட்டுள்ள தொழிலாளர்களுக்கான அகவிலைப்படியை (DA) மத்திய அரசு உயர்த்தியுள்ளது.
Variable DA Hike: நாடு முழுவதும் உள்ள மத்திய அரசு ஊழியர்களும் ஓய்வூதியதாரர்களும் ஜூலை முதலான அகவிலைப்படி அதிகரிப்பு குறித்த அறிவிப்புக்காக காத்திருக்கிறார்கள். இதற்கிடையில் மற்றொரு முக்கிய அறிவிப்பை மத்திய அரசு வெளியிட்டது.
அக்டோபர் 1 முதல் மாறுபடும் அகவிலைப்படி (VDA) உயர்வு
அரசாங்கம் லட்சக்கணக்கான தொழிலாளர்களுக்கு ஒரு மகிழ்ச்சியான செய்தியை அளித்துள்ளது. பண்டிகைக் காலத்தை முன்னிட்டு, விவசாயம், கட்டுமானம் மற்றும் பராமரிப்பு, மற்றும் சாலை மற்றும் கட்டிடப் பணிகள் ஆகியவற்றில் ஈடுபட்டுள்ள தொழிலாளர்களுக்கான அகவிலைப்படியை (DA) மத்திய அரசு உயர்த்தியுள்ளது. இந்த மாற்றம் அக்டோபர் 1, 2026 முதல் நடைமுறைக்கு வந்தது.
பணவீக்கத்திற்கு ஏற்ப சரிசெய்யப்பட்ட இந்த அகவிலைப்படி உயர்வு, பல்வேறு பிரிவுகளைச் சேர்ந்த தொழிலாளர்களின் குறைந்தபட்ச ஊதியத்தையும் அதிகரித்துள்ளது. இந்த ஊதிய உயர்வு, தொழிலாளர்களின் திறன் நிலைகள் மற்றும் பணிபுரியும் பகுதி (பகுதிகள் A, B மற்றும் C என வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது) ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் மாறுபடுகிறது.
விவசாயத் துறை தொழிலாளர்கள்
- விவசாயத் துறையில், 'பகுதி A'-வில் உள்ள திறன் சாராத (unskilled) தொழிலாளர்கள் இனி ஒரு நாளைக்குக் குறைந்தபட்சம் ₹537 பெறுவார்கள்.
- இதில் ₹333 அடிப்படை ஊதியமாகவும், ₹204 அகவிலைப்படியாகவும் அடங்கும்.
- அதே துறையில், உயர் திறன் கொண்ட (highly skilled) தொழிலாளர்களுக்கான குறைந்தபட்ச ஊதியம் ஒரு நாளைக்கு ₹705 ஆக நிர்ணயிக்கப்பட்டுள்ளது.
- 'பகுதி B'-யில் உள்ள திறன் சாராத தொழிலாளர்கள் ஒரு நாளைக்குக் குறைந்தபட்சம் ₹491-ம், 'பகுதி C'-யில் உள்ளவர்கள் ஒரு நாளைக்கு ₹486-ம் பெறுவார்கள்.
கட்டுமானம் மற்றும் பராமரிப்புத் துறை தொழிலாளர்கள்
கட்டுமானம் மற்றும் பராமரிப்புப் பணிகளில் ஈடுபட்டுள்ள தொழிலாளர்களுக்கான அகவிலைப்படியும் உயர்த்தப்பட்டுள்ளது. இதில் சாலைகள், விமான ஓடுதளங்கள், கட்டிடங்கள், மின்சாரம் மற்றும் தகவல் தொடர்பு (நிலத்தடி கேபிள்கள்), குடிநீர் குழாய்கள் மற்றும் கழிவுநீர் குழாய்கள் தொடர்பான பணிகள் அடங்கும்.
- 'பகுதி A'-வில், திறன் சாராத கட்டுமானத் தொழிலாளர்களுக்கான குறைந்தபட்ச ஊதியம் இனி ஒரு நாளைக்கு ₹840 ஆகவும், உயர் திறன் கொண்ட தொழிலாளர்களுக்கு ஒரு நாளைக்குக் குறைந்தபட்சம் ₹1,111 ஆகவும் இருக்கும்.
- 'பகுதி B'-யில், திறன் சாராத கட்டுமானத் தொழிலாளர்களுக்கான குறைந்தபட்ச ஊதியம் ஒரு நாளைக்கு ₹704 ஆகவும், உயர் திறன் கொண்ட தொழிலாளர்களுக்கு ஒரு நாளைக்கு ₹1,024 ஆகவும் இருக்கும்.
- 'பகுதி C'-யில், இவ்விரு பிரிவுகளைச் சேர்ந்த தொழிலாளர்களும் முறையே ஒரு நாளைக்கு ₹565 மற்றும் ₹933 பெறுவார்கள்.
- அதேபோல, பகுதித் திறன் கொண்ட (semi-skilled) மற்றும் திறன் கொண்ட (skilled) தொழிலாளர்களுக்கான ஊதியங்களும் அவர்களின் திறன் நிலைகள் மற்றும் அந்தந்தத் துறைகளின் அடிப்படையில் உயர்த்தப்பட்டுள்ளன.
மேலும் படிக்க | பாஸ்போர்ட் அப்டேட்! பெயர் மாற்ற புதிய ரூல்ஸ் அறிமுகம் - முழு விவரம் Explained
அக்டோபர் 1 முதல் அகவிலைப்படி அதிகரிப்பு
நாளுக்கு நாள் அதிகரிக்கும் பணவீக்கத்தை ஈடுகட்ட அகவிலைப்படி அளிக்கப்படுகிறது. அதிகரித்து வரும் வாழ்க்கைச் செலவின் தாக்கத்தைக் குறைப்பதே இதன் நோக்கமாகும். தொழில்துறை தொழிலாளர்களுக்கான நுகர்வோர் விலைக் குறியீட்டின் (CPI-IW) அடிப்படையில் அரசு இதனை மாற்றியமைக்கிறது.
இம்முறை, இக்குறியீடு 424.80-லிருந்து 431.42-ஆக உயர்ந்துள்ளது. 6.62 புள்ளிகள் கொண்ட இந்த உயர்வின் அடிப்படையில், அக்டோபர் 1, 2026 முதல் புதிய அகவிலைப்படி நடைமுறைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
VDA என்பது CPI-IW அடிப்படையில் ஆண்டுக்கு 2 முறை திருத்தப்படுகின்றது. இந்த திருத்தம் மத்திய அரசு நிர்ணயம் செய்யும் குறைந்தபட்ச ஊதியக் கட்டமைப்பிற்கு உட்பட்ட மத்திய துறை தொழிலாளர்களுக்கானது. மாநில அரசு தொழிலாளர்களுக்கான தொகை மாறுபடக்கூடும்.
தற்போது செய்யப்பட்டுள்ள உயர்வு விவசாயம் மற்றும் கட்டுமானத் துறை தொழிலாளர்களுக்கு மிகப்பெரிய நிதி நிவாரணமாக அமையும்.